top of page

Bạch kim Platin- Ông hoàng kim loại


Nếu là một tín đồ của trang sức, hẳn bạn phải biết đến Bạch kim Platin, thứ được ví như ông hoàng của muôn loài kim loại. Vậy bạch kim là gì, vì sao bạch kim lại quý giá như thế, đó có phải là tên gọi khác của vàng trắng hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Bạch kim là gì?


Bạch kim là một kim loại cực kỳ quý hiếm, có tên quốc tế là Platin ( Ký hiệu hóa học là Pt). Đây là một trong số những kim loại nặng nhất ( nặng hơn vàng khoảng 60%), không bị ô xi hóa, có tính chống ăn mòn cao, không tan trong axit và chịu được nhiệt độ khoảng 1.800 độ C. Kim loại này có màu sắc trắng xám, đặc tính mềm dẻo dễ uốn. Chính vì những đặc tính tự nhiên này nên bạch kim rất khó để có thể chế tác thành các món đồ trang sức tinh xảo. Vì vậy, người ta thường pha thêm vào đó một số kim loại khác tạo thành các hợp kim Pt 900 ( 90% platin), Pt 920 ( 92% Platin) hay Pt 950 ( 95% Platin) để có thể dùng cho việc chế tác trang sức.


Bạch kim thô
Bạch kim thô

2. Vì sao bạch kim lại vô cùng đắt đỏ?


Bạch kim được con người ưa chuộng, tôn vinh là ông hoàng trang sức và có giá trị vô cùng đắt đỏ. Đó là bởi các nguyên nhân sau:


- Thứ nhất- Bạch kim rất hiếm. Bạch kim hiếm nhất trong số các kim loại quý. Mỗi năm chỉ có khoảng 130 tấn bạch kim được khai thác, thậm chí chỉ có 4 khu vực trên trái đất sở hữu kim loại quý này. Nếu những kim loại quý khác như vàng và bạc đã quá phổ biến và dễ dàng sở hữu thì chính sự khan hiếm của bạch kim khiến cho kim loại này trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều và mang một đẳng cấp khác biệt hoàn toàn.


- Thứ hai- Bạch kim rất bền và đẹp. Với các tính chất đã nói ở trên, không thể phủ nhận rằng bạch kim rất bền, không bị ô xi hóa, các tác nhân như axit, nhiệt độ khó có thể phá hủy chất liệu này. Mặt khác, bạch kim có sắc trắng đẹp tự nhiên, không cần qua xi phủ, không bị ngả vàng theo thời gian.


- Thứ ba- Bạch kim rất nặng và khó chế tác. Vì có trọng lượng riêng khá nặng nên cùng một món trang sức nếu chế tác bằng bạch kim sẽ có trọng lượng nặng hơn nhiều so với vàng. Không những thế, bạch kim rất khó chế tác, cần đến độ tỉ mỉ công phu của người thợ có tay nghề cao, chính vì vậy công chế tác trang sức bạch kim cao hơn rất nhiều so với chế tác trang sức bằng các chất liệu kim loại khác.


Sản phẩm nhẫn bạch kim phối cùng vàng
Sản phẩm nhẫn bạch kim phối cùng vàng

3. Bạch kim có phải tên gọi khác của vàng trắng hay không?


Một số người lầm tưởng bạch kim là tên gọi khác của vàng trắng, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Vàng trắng, về bản chất là vàng. Thay vì vàng nguyên chất, người ta pha vào đó một số kim loại khác để khử đi màu sắc của vàng, tạo thành một hợp chất mới có màu trắng ánh kim, gọi là vàng trắng. Các sản phẩm trang sức vàng trắng thường được xi phủ một lớp xi trên bề mặt để tạo sắc trắng bóng đẹp. Sau một thời gian dài sử dụng, lớp xi này có thể mất đi để lại một chút ánh vàng của vàng tự nhiên. Còn bạch kim sẽ không có hiện tượng ngả vàng vì bản chất bạch kim có màu trắng xám.


Kiểm định sản phẩm bạch kim
Kiểm định sản phẩm bạch kim




===================


Tại KJ Bespoke Jewelry, tất cả trang sức bạch kim đều là những sản phẩm được chế tác tinh xảo bởi những người thợ kim hoàn lành nghề. KJ cam kết không sử dụng nguyên liệu tái chế, chất lượng sản phẩm được kiểm định theo đúng quy chuẩn Quốc tế trước khi bàn giao cho khách hàng, tôn vinh giá trị và đẳng cấp cho người sử dụng.


2.671 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page