top of page

Vàng tây là gì? Phân biệt vàng 10k, 14k và 18k. Loại vàng nào tốt nhất?

Một trong những câu hỏi chúng tôi thường gặp nhất trong nhiều năm tiếp xúc với khách hàng đó chính là câu hỏi : Nên đặt trang sức vàng 10k, 14k hay 18k? Chúng khác nhau như thế nào và loại nào là tốt nhất? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì bài viết dưới đây sẽ hữu ích dành cho bạn.




1- Vàng tây là gì?

Vàng tây hợp kim của vàng nguyên chất với một số kim loại khác ( thuật ngữ chuyên môn ngành trang sức gọi là hội ) . Công nghệ luyện kim nung chảy vàng và một số loại kim loại đặc thù khác theo những tỷ lệ pha trộn nhất định, từ đó tạo nên một hợp chất mới có màu sắc và tính chất khác với vàng nguyên chất ban đầu.

Nếu như vàng ta được gọi là vàng 24K hay vàng 9999 ( 99,99% vàng nguyên chất ) thì tùy vào tỷ lệ nguyên tố vàng có trong hợp kim mà người ta chia vàng tây thành các tuổi vàng : 10K, 14K, 18K. Và nếu như vàng ta chỉ có màu vàng đậm đặc trưng, thì với vàng tây người ta còn chế tạo được vàng hồng và vàng trắng- bước đột phá trong ngành trang sức tạo nên những sản phẩm đa màu hiện đại và thời thượng

Về bản chất, vàng tây vẫn được coi là vàng, khi phân kim vẫn tách riêng được vàng nguyên chất và lượng vàng đó vẫn giữ nguyên giá trị.


Sự khác biệt về màu sắc giữa nhẫn vàng ta và vàng 18K. Vàng ta có màu sắc vàng đậm truyền thống còn vàng tây có màu vàng ánh kim nhạt hơn và thời trang hơn .


2- Vàng 10K, 14K và 18K khác nhau như thế nào?

Về thành phần, ba loại vàng này chứa hàm lượng vàng khác nhau.

· Vàng 10K có 41.67 % vàng 9999

· Vàng 14K có 58.5 % vàng 9999

· Vàng 18K có 75.0 % vàng 9999

Chính sự khác nhau về hàm lượng vàng dẫn đến sự chênh lệch về giá của 3 loại vàng trên. Vàng 18K có hàm lượng vàng cao nhất nên đắt giá nhất, tiếp đó là 14K và 10K


Về độ cứng, do vàng ta có đặc tính rất mềm nên hàm lượng vàng càng cao thì độ cứng sẽ càng giảm. Theo đó trong 3 loại 10K, 14K, 18K thì vàng 10K sẽ có độ cứng cao nhất. Độ cứng này ảnh hưởng tới độ móp méo, độ xước…của sản phẩm. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện sinh hoạt và làm việc thông thường thì độ cứng của vàng tây nói chung đều đảm bảo để món trang sức được đẹp và chắc chắn. Vàng ta thì ngược lại, rất mềm, để làm trang sức đeo hàng ngày sẽ rất dễ bị móp méo, rơi đá.. nên thường được dùng cho mục đích tích lũy nhiều hơn.


ĐỘ TINH KHIẾT CỦA VÀNG TƯƠNG ỨNG VỚI HÀM LƯỢNG VÀNG

THEO THÔNG TƯ 22/2013/TT-BKHCN


Chứng thư kiểm định Vàng 18K
3. Nên đeo trang sức vàng 10K, 14K hay 18K?

Không có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, điều đó phụ thuộc vào sở thích và tầm tài chính bạn định đầu tư cho món trang sức. Một số người quan niệm vàng 18K là loại vàng đẹp nhất và tốt nhất, nhưng điều đó không hẳn là chính xác. Vàng 18k có giá cao do có hàm lượng vàng cao ( 75%), tuy nhiên không có nghĩa là vàng này tốt hơn hay đẹp hơn các loại vàng kia.


Nếu đang băn khoăn không biết nên chọn loại vàng nào, có một gợi ý nhỏ dành cho bạn là dựa vào màu sắc. Với màu vàng, vàng 18k sẽ cho màu vàng đậm và bền màu nhất. Với màu trắng và hồng thì ngược lại. Trang sức vàng trắng hoặc vàng hồng 18k sau một vài năm sử dụng có thể sẽ bị sắc vàng lấn át và dần ngả vàng. Vì vậy bạn có thể chọn vàng 10K hoặc 14k , rất đẹp mà giá thành lại mềm hơn rất nhiều.


Nhẫn nam vàng 18K
Nhẫn nam vàng 18K

Với vàng trắng và vàng hồng, bạn có thể đặt vàng 14K hoặc 10K, vừa tiết kiệm chi phí mà

sản phẩm vẫn bóng đẹp


4. Vàng non có phải vàng không?

Gần đây trên thị trường xuất hiện một kim loại có tên vàng non ( Hay vàng non 10K) và có giá vô cùng rẻ. Đây không phải là vàng, mà thực chất chỉ là một hợp kim kém chất lượng được xi mạ một lớp vàng mỏng bên ngoài, sau một thời gian sẽ bong tróc han gỉ. Cách đặt tên vàng non hay vàng non 10K là một cách đánh tráo khái niệm, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Quý khách cần lưu ý loại vàng này hoàn toàn không phải vàng trang sức 10K và không có giá trị trao đổi trên thị trường vàng.


Trên đây là một vài kiến thức giúp bạn hiểu hơn về 3 loại vàng tây trên thị trường hiện nay. Hy vọng rằng những kiến thức này hữu ích và giúp bạn lựa chọn được món trang sức phù hợp nhất với mình.



================================

Tại KJ Bespoke Jewelry, tất cả trang sức vàng tây đều là những sản phẩm chất lượng cao có kiểm định về tỷ lệ vàng theo đúng quy chuẩn Quốc tế. KJ cam kết không sử dụng nguyên liệu tái chế, phần hội trong sản phẩm là hội cao cấp an toàn cho sức khỏe. Chính vì thế sản phẩm trang sức thương hiệu KJ có màu sắc chuẩn, bóng đẹp, bền màu mang lại cho bạn sự sang trọng và đẳng cấp. Hãy đến với KJ Bespoke Jewelry để được sở hữu những món trang sức thời thượng với chất lượng tốt nhât và sự phục vụ tận tình của chúng tôi !


1.617 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page