top of page

Vàng trắng khác bạch kim như thế nào?

Trong giới kim hoàn, có hai nguyên liệu chế tác cùng mang sắc trắng ánh kim đó là vàng trắng và bạch kim (Platin). Chúng đều là những kim loại quý có sắc trắng tinh khôi thời thượng, được dùng để tạo nên những món đồ trang sức tinh xảo và quý giá. Vậy thực chất vàng trắng và bạch kim là gì? chúng khác nhau như thế nào?



1. Vàng trắng

Thay cho vàng truyền thống với sắc vàng đậm, chói, công nghệ luyện kim phát triển cho ra đời những loại vàng mới đa sắc như vàng trắng, vàng hồng để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của con người. Vàng trắng là hợp kim của vàng nguyên chất (ký hiệu hóa học là Au) với một số kim loại khác (thuật ngữ chuyên môn gọi là hội), chính phần hội này khử đi màu vàng của vàng và tạo nên sắc trắng đặc trưng như ta đã biết.


2. Bạch kim (Platin)

Bạch kim là một kim loại cực kỳ quý hiếm, có tên quốc tế là Platin (Ký hiệu hóa học là Pt). Cũng mang sắc trắng ánh kim sáng bóng, nhưng bạch kim lại là một chất hoàn toàn khác với vàng trắng.

Bạch kim có tính dẻo, nên đặc biệt được ưa chuộng khi kết hợp với Kim cương và các loại đá quý khác. Tuy nhiên, nhiệt độ nóng chảy cao hơn vàng rất nhiều nên rất khó chế tác trang sức, người ta thường pha thêm vào đó một số kim loại khác tạo thành các hợp chất Pt 900 (chứa 90% Pt) hoặc Pt 950 (chứa 95% Pt) để có thể dùng chế tác trang sức.


3. Phân biệt vàng trắng và bạch kim

  • Về giá thành, bạch kim đắt hơn vàng trắng rất nhiều.

Thứ nhất là bởi độ quý hiếm của nó. Thứ hai là bởi bạch kim có khối lượng riêng nặng hơn vàng trắng nên cùng một món trang sức nếu chế tác bằng bạch kim sẽ cho trọng lượng nặng hơn. Không những thế, bạch kim rất khó chế tác, cần đến độ tỉ mỉ công phu của người thợ có tay nghề cao, chính vì vậy công chế tác trang sức bạch kim cũng cao hơn vàng trắng.

  • Về mặt định hình, rất khó để phân biệt hai kim loại trắng này

Nếu không phải là một ngươi sành sỏi thực sự trong ngành kim hoàn. Khi chưa qua sử dụng, trang sức vàng trắng và platin đều có sắc trắng ánh kim sáng bóng đặc trưng, vô cùng thời thượng và bắt mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, trang sức bạch kim giữ được độ trắng sáng tốt hơn, vàng trắng có thể xuất hiện ánh vàng do bản chất của nó là vàng. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục nếu trang sức vàng trắng được đánh bóng, làm mới bằng các phương pháp chuyên dụng.

Nhìn chung, có thể nói vàng trắng là một phát minh vượt trội mang giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao, có thể thay thế gần như hoàn toàn bạch kim mà giá rẻ hơn và việc chế tác dễ dàng hơn nhất nhiều. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng đó là 2 kim loại hoàn toàn khác nhau, và việc chọn lựa loại nào tất nhiên phụ thuộc hoàn toàn vào bạn!


====================

Tại KJ Bespoke Jewelry, tất cả trang sức vàng trắng và bạch kim đều là những sản phẩm chất lượng cao được kiểm định theo đúng quy chuẩn Quốc tế. KJ cam kết không sử dụng nguyên liệu tái chế, phần hội trong sản phẩm là hội cao cấp an toàn cho sức khỏe. Chính vì thế sản phẩm trang sức thương hiệu KJ có màu sắc chuẩn, bóng đẹp, bền màu mang lại cho bạn sự sang trọng và đẳng cấp. Hãy đến với KJ Bespoke Jewelry để được sở hữu những món trang sức thời thượng với chất lượng tốt nhât và sự phục vụ tận tình của chúng tôi !



1.234 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page