top of page

Phát sao- Hiệu ứng quang học đặc biệt của Ruby và Saphire

Trong thế giới đá quý, Ruby và Saphire được ví như anh em sinh đôi, chúng cùng được sinh ra bởi dòng khoáng chất Corindon, chỉ khác nhau về màu sắc. Hai loại ngọc quý này có nhiều biến thể khác nhau, khi thì đục (gọi là Ruby hay Saphire thịt), khi thì trong suốt lấp lánh. Đặc biệt, một số viên đá quý khi ở dạng ngọc đục có hiệu ứng phát sao vô cùng độc đáo.


Ruby sao - hiệu ứng phát quang đặc biệt

Phát sao là một hiệu ứng quang học đặc biệt dựa trên hiện tượng phản xạ ánh sáng. Hiệu ứng này xảy ra trên bề mặt một số loại đá quý khi được mài nhẵn bóng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những bao thể Rutil hình kim có trong viên đá. Các dải ánh sáng phản xạ trên bề mặt đá sẽ cắt nhau tại một số điểm, tạo thành hình giống như những ngôi sao. Tùy vào loại đá sẽ cho ra sao 4 đến 6 cánh, thậm chí sao 12 cánh với độ sắc nét khác nhau phụ thuộc vào tính chất, kích cỡ và bề mặt đá sau khi chế tác. Ngoài ra, khi các bao thể hình kim không phát triển đầy đủ thì sẽ tạo ra hình sao cụt hay cánh cung, còn cả hình chùm tia sáng nhưng trường hợp này ít xảy ra.


Một viên Sapphier sao và Sapphier không sao

Ruby và Saphire có hiệu ứng sao được đánh giá rất cao và có giá trị cao hơn loại thông thường gấp nhiều lần. Người ta gọi đó là “lụa trong ngọc”, bởi đó là thứ ánh sáng mượt như nhung lụa lướt qua bề mặt viên đá, khi di chuyển chúng lại càng lung linh huyền diệu, khiến viên ngọc trở nên quyến rũ hơn và thu hút đến lạ kỳ.

Những viên Ruby với hiệu ứng phát sao
Những viên Ruby với hiệu ứng phát sao



Những viên Ruby và Saphire sao khá hiếm, hiệu ứng sao càng sắc nét, rõ cánh, đủ cánh thì càng quý hiếm và đắt đỏ. Những viên đá có sao đẹp cần phải luôn biểu hiện tia sáng sắc nét, chạy qua suốt chiều dài, chiều ngang, chiều xéo và đồng thời qua tâm viên đá. Đó quả thật là một trong những món quà vô cùng kỳ thú và tuyệt diệu của thiên nhiên dành tặng con người, phải vậy không nào?



238 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page