top of page

Những điều cần biết về đá Emerald- Ngọc lục bảo, công dụng và ý nghĩa

Trong thế giới ngọc quý, có một loại đá được người phương Đông ưu ái gọi bằng cái tên rất đẹp Ngọc lục bảo, ý chỉ loại ngọc màu xanh lục dùng trong các bảo vật vô giá của hoàng cung. Loại ngọc ấy có tên quốc tế là Emerald, một loại đá quý hiếm trong tự nhiên, một trong năm vị Ngũ Hoàng của thế giới muôn loài đá quý.


1. Đá Emerald là gì?


Emerald hay Ngọc lục bảo là một trong các khoáng vật thuộc nhóm Beryl có công thức hóa học là (Be3Al2(SiO3)6), được hình thành trong quá trình biến đổi địa chất phức tạp. Màu xanh lục độc đáo của Emerald được hình thành từ một lượng nhỏ khoáng chất Crôm và Vanadi có trong tinh thể Beryl. Thực tế có cả đá Emerald màu đỏ, tuy nhiên đó là loại vô cùng hiếm.


Emeral- Một trong năm vị Ngũ Hoàng của thế giới ngọc quý
Emerald- Một trong năm vị Ngũ Hoàng của thế giới ngọc quý

2. Một số tính chất của Emeral


Emerald thuộc hệ tinh thể lục giác, có độ cứng từ 7.5- 8 tính theo thang độ cứng Mohs. Loại đá này là một biến thể đẹp nhất và có giá trị nhất trong nhóm Beryl. Dải màu của Emerald từ xanh nhạt đến xanh đậm, màu sắc này phụ thuộc dựa vào hàm lượng vi lượng Crom, có thể phân bổ không đều mà tạo thành các sọc hoặc đám màu.

Màu sắc đẹp nhất của Emerld chính là màu lục thẳm, một sắc xanh lục được ví là “vô song không gì sánh được”. Viên đá càng có độ trong suốt cao với màu sắc đều và đậm thì càng có giá trị cao. Emerald thường được cắt mài theo kiểu hình chữ nhật, giác tầng mà mọi người hay gọi là kiểu Emerald. Các viên đá nhỏ thì được mài theo dạng tròn, oval, hình giọt nước…Emerald cũng rất đẹp khi mài theo dạng Cacbochon.


Những viên Emeral mài kiểu chữ nhật, giác tầng
Những viên Emerald mài kiểu chữ nhật, giác tầng


Emerald mài cắt kiểu Cacbochon trên trang sức
Emerald mài cắt kiểu Cacbochon trên trang sức

3. Công dụng và ý nghĩa


Với sắc xanh tuyệt diệu Emerald từ xa xưa đã được con người sử dụng để làm ngọc trang sức. Loại ngọc quý hiếm này không chỉ giúp tăng thêm vẻ đẹp bề ngoài mà còn nâng tầm đẳng cấp cho người đeo, đó chính là thứ giá trị xa xỉ vô hình khiến Emerald càng trở nên quý giá và đắt đỏ.

Người ta cũng tin rằng, trải qua hàng nghìn năm biến đổi địa chất, loại ngọc quý này hấp thụ trong mình tinh hoa trời đất, có thể mang lại những vượng khí tốt lành. Trong thuyết ngũ hành của phương Đông, sắc xanh lá của Emerald thuộc hành Mộc, tương hợp và hỗ trợ cực tốt cho người mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Màu xanh ngọc lục bảo tượng trưng cho tình yêu, hòa bình và may mắn, nó sẽ giúp tâm trí người đeo được thanh thản bình yên, xua tan bênh tật, muộn phiền và tạo ra những năng lượng tích cực cho cuộc sống.

186 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page