top of page

Bí mật về đá Ruby- Hồng ngọc

Trong thế giới ngọc quý, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến Ruby- Hồng ngọc. Với sắc đỏ rực rỡ kiêu sa cùng độ cứng cao, Ruby được xếp vào hàng quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Trong bài viết hôm nay, mời các bạn cùng KJ tìm hiểu về loại ngọc quý này!


1. Tổng quan về Ruby


Ruby (hay còn gọi là Hồng ngọc) là một loại đá quý hình thành trong quá trình biến đổi địa chất phức tạp, thuộc dòng khoáng chất Corindon. Đây là khoáng vật có thành phần chính là là Al2O3 ( trên 99%), nhưng giá trị của nó lại nằm trong một lượng nhỏ không quá 1% của các nguyên tố Cr, Ti và Fe. Chúng là những nguyên tố tạo màu, nằm ngay trong cấu trúc tinh thể của Corindon. Khi chiếu ánh sáng kích thích, các điện tử của các nguyên tố này dịch chuyển và phát quang với các bước sóng xác định, tạo nên sắc đỏ của Ruby. Những nguyên tố khác chỉ là tạp chất và ảnh hưởng đến các sắc độ màu sắc của đá.

Về độ cứng, Ruby chỉ đứng sau kim cương ( Theo thang độ cứng Mohs,Kim cương có độ cứng là 10, còn Ruby có độ cứng là 9), màu sắc khi đục, khi trong suốt. Ở Việt Nam, có 2 mỏ đá Ruby lớn nhất là Lục Yên( Yên Bái) và Quỳ Châu( Nghệ An)


Viên Ruby rực rỡ với sắc đỏ huyết bồ câu
Viên Ruby rực rỡ với sắc đỏ huyết bồ câu

2. Các kiểu hình dạng Ruby sau chế tác

Người ta tùy theo chất lượng Ruby trong hay đục để chọn dạng chế tác. Ngọc đục thường chế tác thành những viên có dạng “mài khum”, gọi theo chuyên môn là Cacbochon. Đối với ngọc có độ trong suốt cao thì mài theo kiểu đa diện Facet với nhiều hình dạng khác nhau như: Tròn, oval, quả lê, hình thuyền…


Ruby có độ trong suốt cao  được mài kiểu đa diện Facet
Ruby có độ trong suốt cao được mài kiểu đa diện Facet

Những viên Ruby đục mài kiểu Cacbonchon
Những viên Ruby đục mài kiểu Cacbochon

3. Tiêu chuẩn đánh giá Ruby


Người ta thường đánh giá Ruby dựa theo 3 tiêu chuẩn là: Màu sắc, độ tinh khiết và kích thước viên đá.

+ Về màu sắc: Ruby có tất cả các sắc đỏ từ hồng nhạt, tía, cam, nâu cho đến đỏ sẫm do mỗi viên đá có một hàm lượng tạp chất khác nhau. Màu đỏ đẹp nhất, có giá trị cao nhất của Ruby là màu huyết bồ câu ( đỏ thẫm như máu bồ câu).


+ Về độ tinh khiết: Độ tinh khiết hay độ trong suốt của Ruby được đánh giá tương tự như đôi với kim cương. Ruby đục được mài cầu thường có giá trị thấp hơn, nhưng nếu có hiệu ứng phát sao lại có giá đắt hơn nhiều. Hiệu ứng phát sao của Ruby đục càng sắc nét, đủ cánh, rõ ràng thì viên Ruby càng được đánh giá cao. Ruby trong suốt, độ thấu quang cao có giá trị cao nhất.


Những viên Ruby với hiệu ứng phát sao
Những viên Ruby với hiệu ứng phát sao

+ Về kích thước: Kích thước đá được tính bằng mm chiều ngang nếu hình tròn, mài theo hình khác thì tính tương tự trọng lượng. Những viên đá đẹp, kích thước lớn có giá trị vô cùng lớn, có thể hàng trăm nghìn USD một Carat.


Không chỉ là một loại ngọc trang sức quý hiếm vô cùng lung linh đẹp mắt, Ruby còn được con người săn đón ưa chuộng bởi những yếu tố tâm linh, phong thủy. Người ta tin rằng, loại đá quý đặc biệt này hấp thụ trong mình tinh hoa trời đất, có thể mang lại những vượng khí may mắn, tốt lành. Chính vì thế, Ruby được vinh danh là một trong năm vị Ngũ Hoàng của muôn loài đá quý, và biết bao người vẫn ao ước loài ngọc tuyệt diệu này.

157 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page